Phương Sơn: đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021
Như chúng ta đã biết, cải cách hành chính bao gồm những nội dung như cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Do đó, đề nền hành chính hoạt động tốt hướng tới việc đạt được mục tiêu chung cần đảm bảo sự thống nhất, hài hòa, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ khâu tổ chức triển khai đến thực hiện và nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính trong thời gian đến phường Phương Sơn tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về cải cách hành chính.
Trên cơ sở kế hoạch của UBND Thành phố Nha Trang tại Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 20/01/2021, UBND phường đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 01/2/2021 về kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 nhằm triển khai thực hiện trên địa bàn phường. Trong năm, UBND phường đã triển khai cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thực hiện tốt các nhiệm vụ Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 như trong cuộc họp giao ban cán bộ, công chức, không chuyên trách phường, ban hành văn bản đôn đốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, cơ bản các nhiệm vụ trong năm đảm bảo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả.
Tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/12/2021, địa phương đã giải quyết sớm hạn 2376 hồ sơ/2378 hồ sơ đã giải quyết, đạt 99,9%, trễ hạn 2 hồ sơ; không có đơn thư phản ánh kiến nghị nào của tổ chức, công dân đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính của địa phương. Đây là một trong những kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính của địa phương trong năm 2021.
Đạt kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm, phường đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính của năm 2021; trong đó xác định rõ các mục tiêu trọng tâm, đề ra 29 nhiệm vụ trên 07 lĩnh vực cải cách hành chính. Đồng thời, tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo cải cách hành chính phường; tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, không chuyên trách và gắn thi đua, khen thưởng với việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các hình thức khác nhau; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính, các quy định hiện hành liên quan đến thủ tục hành chính; việc tổ chức bộ máy của UBND tiếp tục được kiện toàn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được chú trọng. Ngoài ra, trong năm, phường đã xây dựng kế hoạch và tiến hành tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, tiếp nhận hồ sơ tại các bộ phận một cửa phường…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, UBND phường cũng gặp khó khăn trong triển khai thực hiện như việc UBND phường đã tuyên truyền các tiện ích của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia về thủ tục hành chính, thanh toán phí, lệ phí và dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên người dân đa số là lao động tự do, buôn bán nhỏ nên việc ứng dung công nghệ thông tin còn khó khăn nên nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến chưa cao và chưa phát sinh việc thanh toán trực tuyến và dịch vụ bưu chính.
Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, xây dựng và trình phê duyệt quy trình nội bộ đối với tất cả thủ tục hành chính cấp xã đã được UBND tỉnh công bố và cập nhập thủ tục mới, xóa bỏ thủ tục đã bị bãi bỏ trên phần mềm một cửa điện tử tạo điều kiện thuận tiện cho việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của UBND cấp xã./.
Mỹ Phương